Bản in

GIÚP TRẺ 5 TUỔI LÀM QUEN VỚI CHỮ VIẾT

GIÚP TRẺ 5 TUỔI LÀM QUEN VỚI CHỮ VIẾT


 
GIÚP TRẺ 5 TUỔI LÀM QUEN VỚI CHỮ VIẾT
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân,là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo chiếm mộtvị trí rất quan trọng nó có nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới XHCN Việt Nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt.
Nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ của ngành giáo dục mầm non hiện nay, yêu cầu trẻ được phát triển toàn diện qua 5 lĩnh vực: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm - xã hội. Trong đó, nội dung phát triển ngôn ngữ là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Xuất phát từ tình hình thực tiễn hiện nayđòi hỏi các trường mầm non, các bậc phụ huynh học sinh phải hết sức coi trọng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là vấn đề cho trẻ 5 tuổi làm quen với chữ viết chuẩn bị một hành trang “Tiếng Việt” vững chắc để trẻ bước vào đời. việc dạy trẻ làm quen với chữ viết là một trong những nội dung quan trọng và rất cần thiết không thể thiếu được đối với trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ mẫu giáo lớn. Thông qua đó giúp cho trẻ hình thành kỹ năng giao tiếp chuẩn, đọc, nói diễn cảm ngôn ngữ Tiếng Việt chung của dân tộc Việt Nam.Vậy làm thế nào để giúp trẻ làm quen chữ viết một cách tích cực, chủ động và đạt hiệu quả cao nhất?. Trên thực tiễn hiện nay hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mầm non đã và đang được các trường mầm non rất quan tâm. Trường mầm non Tháng Tám cũng vậy, nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, trường đã triển khai chuyên đề làm quen văn học và chữ viết nhiều năm và đã thu được kết quả khá tốt. Các cháu đại bộ phận phát âm chuẩn chữ cái tiếng việt, bước đầu sao chép chữ tốt, cơ bản biết cách cầm bút, ngồi học đúng tư thế.
Để dạy trẻ làm quen với chữ viết tốt nhất, cần có sự thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường chữ viết và ngôn ngữ nói một cách phong phú. Khi hoạt động làm quen với chữ viết trẻ được hoạt động đa giác quan, giúp trẻ phát triển trí óc, sự hiểu biết về xã hội, phát triển tình cảm và thể chất tăng lên.
Đó là cơ hội tốt nhất để sớm hình thành cho trẻ khả năng khám phá, tìm tòi, quan sát, so sánh, phân tích tổng hợp, làm giàu vốn từ, vốn ngôn ngữ, hình thành cho trẻ một số thói quen nề nếp học tập như: Tập trung chú ý rèn cho mình kiên trì, cẩn thận, qua đó cũng giúp trẻ sửa được tật nói ngọng, nói lắp, nói đớt…tạo cho trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh.
Thông qua một số trò chơi, một số thao tác đơn giản trên máy vi tính, ghép các nét, tô màu hình vẽ, tô màu chữ in rỗng, …nối chữ cái giúp trẻ hoàn thiện hơn về trí óc, về vận động cơ bắp, về cách cầm bút và ngồi học đúng tư thế, và cũng từ đó giúp trẻ phát triển khả năng thẩm mỹ, biết sử dụng màu sắc hợp lý, tô viết chữ đúng đẹp theo đúng quy luật, nhật biết và phát âm chính xác các chữ cái, các từ, các câu, đặc biệt bước đầu trẻ được tiếp cận với công nghệ thông tin hiện đại, tạo tiền đề cho trẻ phát triển sau này.
     Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo thường dễ nhớ, mau quên, nên ngoài việc dạy tốt ở hoạt động học chúng ta còn thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với môi trường làm quen chữ viết để trẻ ôn củng cố chữ mới học thông qua trò chơi ở các góc, hoạt động học ở một số hoạt động khác.
 
Tận dụng thời gian ở mọi lúc mọi nơi để giúp trẻ nhớ lại chữ đã học qua dạo chơi tham quan đọc, tìm chữ ở các thẻ từ lên cây xanh xung quanh trường, hoạt động chơi, trong các hoạt động học ở các môn học khác... Thông qua các giải pháp và ứng dụng nhiều biện pháp giáo dục, vận dụng một số yếu tố đổi mới trong hoạt động cho trẻ làm quen với chữ viết theo chương trình giáo dục Mầm Non, chất lượng chữ viết của trẻ có sự tiến bộ vượt bậc. Các cháu nhận biết được 29 chữ cái, phát âm chính xác, nhận biết nhanh các từ, có nền nếp tốt trong học tập, có tư thế ngồi học, cách cầm bút đúng khi tô và viết chữ. Khi kết hợp các hoạt động học trẻ nhận biết rất thành thạo, trẻ tự đưa ra những ý kiến nhận xét của mình về đặc điểm cấu tạo của chữ. Không còn trường hợp trẻ nói ngọng. Qua những lần khảo sát đều đạt kết quả cao.
                                                                 Tháng 01 năm 2017
                                               Nguồn sưu tầm
                                          TỔ CHUYÊN MÔN
 

  




Tin mới nhất Tin mới nhất